Rate this post

Mái Tây (Tây Sương Ký) kể về câu chuyện tình yêu giữa Thôi Oanh Oanh, một tiểu thư xinh đẹp là con gái của một tướng quốc, và Trương Quân Thụy, một thư sinh nghèo nhưng lại yêu say đắm Oanh Oanh. 

Giới thiệu về câu chuyện của Mái Tây (Tây Sương Ký)

Mái Tây (Tây Sương Ký)

Mái Tây (Tây Sương Ký) mở đầu với việc sau khi cha mất, Oanh Oanh và mẹ cô trở về quê, nhưng vì gặp khó khăn, họ tạm thời lánh nạn tại chùa Phổ Cứu ở đất Bồ. 

Trương Quân Thụy, trong lúc tới đất Bồ tham quan chùa, đã gặp được Oanh Oanh và bị quyến rũ bởi vẻ đẹp của cô. Anh ta cố gắng vào chùa để được gần gũi với Oanh Oanh. Trong đêm, cả hai cùng viết thơ tỏ tình, Oanh Oanh họa lại.

Tuy nhiên, Tôn Phi Hổ, một thủ lĩnh thảo khấu, đã bao vây chùa và đòi cưới Oanh Oanh. Thôi phu nhân tuyên bố sẽ gả con gái cho người giải cứu được chùa. Trương Quân Thụy đã viết thư nhờ sự trợ giúp của tướng quân Đỗ Xác, và nhờ đó đã bắt được Tôn Phi Hổ. 

Sau khi chuyện này được giải quyết, Thôi phu nhân tổ chức một buổi tiệc để ăn mừng. Mọi người nghĩ rằng đó là tiệc cưới, nhưng Thôi phu nhân lật kế hoạch và thông báo rằng cô đã hứa gả Oanh Oanh cho Trịnh Hằng, chỉ cho phép Oanh Oanh và Quân Thụy trở thành anh em. 

Cả Oanh Oanh và Quân Thụy đều cảm thấy đau khổ vì không đến được với nhau, và người hầu gái của Oanh Oanh, Hồng nương, cũng cảm thấy không hài lòng với quyết định đó.

Sau buổi tiệc, Quân Thụy trở nên ốm yếu vì nhớ nhung. Oanh Oanh sai Hồng nương đến thăm anh. Khi Hồng nương trở về, Quân Thụy viết thư gửi cho Oanh Oanh, nhưng Hồng nương không dám đưa trực tiếp mà để vào hộp trang sức. 

Oanh Oanh tình cờ đọc được thư và rất vui mừng, nhưng cũng tự ái và mắng Hồng nương, sau đó viết thư trả lời Quân Thụy và yêu cầu Hồng nương đưa đi. Do Oanh Oanh viết thư trong cơn tức giận, Hồng nương tưởng rằng đó là một thư từ Oanh Oanh từ chối Quân Thụy, vì vậy cô đã an ủi Quân Thụy. 

Tuy nhiên, lời an ủi đó lại làm Quân Thụy càng thất vọng. Chỉ khi anh đọc được thư của Oanh Oanh, biết rằng cô hẹn gặp anh trên mái nhà phía Tây khi trăng lên, anh mới vui mừng lên và hết bệnh.

Đêm đó, Quân Thụy vượt qua tường để đến mái nhà phía Tây như đã hẹn. Tuy nhiên, vì có Hồng Nương đi cùng, Oanh Oanh cảm thấy xấu hổ và tỏ ra giận dỗi. Cô mắng anh và khiến anh bối rối không hiểu tại sao. 

Xem thêm:  Lời Nguyền Lâu Lan

Xem thêm: Hẹn Ước Dưới Vầng Trăng

Hồng Nương cũng không biết đâu là sự thật và đã đề cập đến việc tố cáo Quân Thụy với Thôi phu nhân, nhưng Oanh Oanh đã ngăn cản. Khi quay về phòng, Quân Thụy lại bị ốm nặng. 

Thôi phu nhân nghe tin đã sai Hồng nương đến thăm Quân Thụy. Oanh Oanh cũng viết thư hẹn gặp anh vào tối đó. Từ đó, Oanh Oanh và Quân Thụy tiếp tục gặp nhau bí mật và duy trì mối quan hệ như vợ chồng. 

Khi sự thật bị phát hiện, Thôi phu nhân trách mắng Hồng nương, nhưng Hồng đã dùng lý lẽ thuyết phục bà để chấp thuận cho đôi trẻ. Bà đã nghe theo, nhưng yêu cầu Quân Thụy phải đỗ kỳ thi kinh thi để có thể kết hôn. Cả hai người đau khổ khi phải chia tay nhau.

Kết thúc của Mái Tây (Tây Sương Ký)

Mái Tây (Tây Sương Ký)

Sau khi Quân Thụy thi đỗ trạng nguyên, anh nhận lệnh của triều đình để ở lại kinh đô làm quan. Oanh Oanh rất vui mừng và hy vọng được gặp lại anh. Tuy nhiên, Trịnh Hằng đã phao tin rằng Quân Thụy đã có vợ khác. 

Thôi phu nhân đã quyết định sắp đặt cho Oanh Oanh kết hôn với Trịnh Hằng, nhưng may mắn là Quân Thụy kịp trở về và nhờ tướng quân Đỗ Xác giải thích. Đỗ Xác đã đứng ra làm chủ lễ hôn cho Quân Thụy và Oanh Oanh.

Điều nổi bật nhất của Mái Tây (Tây Sương Ký) là sự thay đổi chủ đề tình yêu theo tuân thủ lễ giáo phong kiến và cái kết tưởng như là bi kịch của câu chuyện Oanh Oanh, trở thành một sự ca ngợi tình yêu chân thành, tha thiết giữa nam nữ, mạnh dạn phá bỏ sự ràng buộc của lễ giáo và kiên trì đấu tranh để đạt được kết quả tốt đẹp. 

Khác với quan điểm trong truyện Hội Chân Ký rằng giấc mơ qua đi cũng là lúc tình yêu kết thúc, Mái Tây (Tây Sương Ký) không cắt đứt quãng đường của hai người mà kết thúc câu chuyện với một kết cục hạnh phúc. 

Mặc dù vẫn sử dụng con đường của thành công trong khoa cử và danh vọng để giải quyết mâu thuẫn, nhưng tác phẩm vẫn đặt ra một tiếng nói mạnh mẽ phản đối quan niệm “môn đăng hộ đối”, “cha mẹ đặt đâu con ngồi đấy” trong tình yêu và hôn nhân phong kiến, đồng thời tôn vinh tự do về mặt yêu đương và kết hôn.

Lời kịch của Mái Tây (Tây Sương Ký) mang lại sự tươi đẹp trong sáng, giàu ý thơ. Nhiều tiết đoạn và đối thoại được biểu cảm như những bài thơ trữ tình. 

Mặc dù tác phẩm chịu ảnh hưởng bút pháp và đề tài từ Oanh Oanh Truyện và đặc biệt mang dấu ấn của Tây Sương Ký chư cung điệu, nhưng Vương Thực Phủ đã phát triển và nâng cao truyện, điền vào những chỗ trống còn thiếu, loại bỏ những phần dài dòng, và đưa tính cách nhân vật phát triển một cách hợp lý hơn. 

Vương Thực Phủ cũng đã sử dụng sở trường của thể hí kịch cao độ để đẩy mạnh mâu thuẫn và kịch tính của câu chuyện, làm cho tính cách của nhân vật trở nên rõ nét hơn và miêu tả tâm lý một cách tế nhị, ngôn ngữ kịch tinh luyện hơn.

>>> TẢI SÁCH PHIÊN BẢN PDF TẠI ĐÂY: Mái Tây (Tây Sương Ký) <<<

Đón đọc thêm nhiều sách hay tại SACHVUI bạn nhé!