Rate this post

Thần Thoại Sisyphus là một tác phẩm của Albert Camus (1913-1960) và đây là một trong những tác phẩm nổi tiếng nhất của ông chỉ sau tiểu thuyết Kẻ Xa Lạ (1942) và Dịch Hạch (1947).

Giới thiệu về tiểu luận Thần Thoại Sisyphus

Thần Thoại Sisyphus

Tiểu luận Thần Thoại Sisyphus chính là chìa khóa không chỉ để hiểu sâu hơn về tư tưởng của tác giả đoạt giải Nobel Văn học, mà còn để nhận thức thấu đáo tinh thần cốt lõi của chủ nghĩa hiện sinh – một trào lưu văn học, văn hóa và triết học đã lan tỏa và ảnh hưởng đến cả thế giới.

Tên của tiểu luận Thần Thoại Sisyphus đã được lấy cảm hứng từ câu chuyện về Sisyphus trong thần thoại Hy Lạp: Sisyphus bị các vị thần trừng phạt bằng việc phải cuốn một tảng đá lớn lên đỉnh núi, nhưng mỗi khi nó đạt đến đỉnh, nó lại tự lăn xuống và Sisyphus phải bắt đầu từ đầu. 

Đây là một hình phạt cay đắng, khiến chàng lao động trong sự mất công và vô ích. Tuy nhiên, số phận của Sisyphus đã khơi dậy ý tưởng mà Albert Camus sẽ thảo luận suốt trong tiểu luận: sự phi lý (absurdism). 

Theo ông trong Thần Thoại Sisyphus, điều này bắt đầu từ “lập luận phi lý” rằng cuộc sống của mỗi người, ngay cả khi họ tự đặt ra mục tiêu và lý tưởng cho bản thân, thường bị trói buộc trong những hành động đôi khi vô ích và không có ý nghĩa.

Xem thêm: Nhất Niệm Vĩnh Hằng

Xem thêm: Hôm Nay Tôi Thất Tình

Sự phi lý hiện diện ngay cả trong những điều mà chúng ta thường coi là hợp lý: cuộc sống càng kéo dài, thì cuộc hành trình của chúng ta cuối cùng không còn ý nghĩa nữa.

Tuy nhiên, điều này thúc đẩy con người phải hiểu cách sống, phải biết chọn lựa cách sống và theo Camus, “đánh giá xem cuộc sống đáng sống hay không đáng sống cũng chính là việc trả lời câu hỏi cốt lõi của triết học”.

Thay vì cố gắng giảng dạy về “ý nghĩa của cuộc sống” trong Thần Thoại Sisyphus, Camus đặt câu hỏi về “tự tử”, hành động mà ông coi là vấn đề triết học quan trọng. 

Ông cho rằng nếu một người tự tử vì cuộc sống không đáng sống, thì điều đó quá dễ hiểu.

Tuy nhiên, vấn đề thực sự nằm ở chỗ, một người sống trong ý thức hoàn toàn không nên từ bỏ cuộc sống phi lý bằng cách tự tử, không nên thoái lui, không nên đầu hàng hoặc trốn tránh, mà phải đối diện và tiếp tục, chạm vào cuộc sống, sống lại một lần nữa và để lại dấu ấn cá nhân.

Nội dung của Thần Thoại Sisyphus

Thần Thoại Sisyphus

Camus cũng khuyến khích “sống mà không mong muốn”, tức là không hoàn toàn dựa vào sức mạnh siêu nhiên của Chúa (trong tôn giáo Kitô giáo), dám thách thức và vượt qua sự kiểm soát của thần linh, định mệnh, để chấp nhận tất cả mọi hiện thực của bản thân trong thế giới – “sống hết số phận cụ thể của mình, là hoàn toàn chấp nhận nó” – ông nói thêm.

Con người trong thế giới phi lý chỉ có thể tin vào hiện tại, từ bỏ hy vọng về tương lai không rõ ràng bằng cách tìm đến tự do tinh thần, tự do bên trong. Do đó, họ không còn cầu nguyện, nhận ra tính hữu hạn và sự không thể tiên đoán của mọi thứ. 

Con người chỉ còn có sự hiểu biết sâu sắc về bản thân, và ngay cả trong thất bại, họ cũng đóng góp một quan điểm cụ thể, một ít ấm áp: “trong thế giới phi lý, giá trị của một ý tưởng hoặc một cuộc đời được đo bằng sự vô ích của nó”.

Trong Thần Thoại Sisyphus, tác giả đã đặt ra câu hỏi quan trọng nhất, đó chính là sống một cuộc sống như thế nào? Câu hỏi này có thể được coi là một biện luận, một câu trả lời của trí thức đối diện với hậu quả của Thế chiến II, một cuộc chiến đã mang đến nhiều biến đổi và hoài nghi về ý nghĩa của cuộc sống và giá trị của con người.

>>> TẢI SÁCH PHIÊN BẢN PDF TẠI ĐÂY: Thần Thoại Sisyphus <<<

Đón đọc thêm nhiều sách hay tại SACHVUI bạn nhé!