Rate this post

Tác phẩm Chiến Tranh Không Có Một Khuôn Mặt Phụ Nữ của nhà văn người Belarus, Svetlana Alexievich, người đã giành giải Nobel Văn học vào năm 2015, có thể được ví như một bộ phim tài liệu xúc động, mở ra một góc nhìn đầy cảm xúc về cuộc sống của phụ nữ trong chiến trường Liên Xô.

Giới thiệu về cuốn sách Chiến Tranh Không Có Một Khuôn Mặt Phụ Nữ

Chiến Tranh Không Có Một Khuôn Mặt Phụ Nữ

Cuốn sách Chiến Tranh Không Có Một Khuôn Mặt Phụ Nữ là một trong nhiều tác phẩm về chiến tranh của Svetlana Alexievich, và nó đã được xuất bản lần đầu tại Nga vào năm 1983. 

Chiến Tranh Không Có Một Khuôn Mặt Phụ Nữ đã được nhà văn Nguyên Ngọc dịch và ra mắt độc giả Việt Nam vào cuối thập niên 1980. Năm 2013, Svetlana Alexievich đã viết lại toàn bộ cuốn sách, và phiên bản mới đã được dịch và xuất bản tại Việt Nam vào tháng 7.

Một bộ phim tài liệu có tiêu đề “Công binh, đêm dài Đông Dương,” ra mắt năm 2012 và đạo diễn bởi Lê Lâm, đã tạo ra ấn tượng mạnh cho người xem tại Việt Nam. 

Trong khi Lê Lâm sử dụng ngôn ngữ điện ảnh để tạo ra phim tài liệu, Svetlana Alexievich lại sử dụng ngôn ngữ văn chương để tạo nên cuốn sách phi hư cấu. 

Khi đọc cuốn sách Chiến Tranh Không Có Một Khuôn Mặt Phụ Nữ của Alexievich, người đọc có cảm giác như đang đọc một tác phẩm hư cấu với nhiều giọng kể khác nhau thay vì đơn thuần là việc ghi lại lịch sử qua lời nhân chứng.

Trong “Công binh, đêm dài Đông Dương,” đạo diễn Lê Lâm đã xen kẽ những trích đoạn dẫn chuyện với những lời kể của nhân chứng, để tái hiện lại một cách sống động câu chuyện về số phận của hơn 20.000 người Việt Nam bị buộc phải làm lính thợ tại Pháp trong Thế chiến II. 

Xem thêm: Bảo Bối Ngoan Ngoãn Để Ta Yêu

Xem thêm: Hoàng Tử Lạnh Lùng Và Cô Nhóc Lanh Chanh

Tương tự, trong “Chiến tranh không có một khuôn mặt phụ nữ,” Svetlana Alexievich cũng là người dẫn chuyện, mang theo một chiếc ba lô và đi tìm kiếm ký ức về cuộc chiến tranh khác – cuộc chiến tranh của những người phụ nữ.

Mặc dù có người phản đối việc cuốn sách chứa những chi tiết sinh lý và yêu cầu phải kể về những người phụ nữ anh hùng với hào quang tỏa sáng, Svetlana Alexievich cho rằng chính yếu tố sinh lý là điều gần gũi nhất, là biểu tượng của sự nhân bản. 

Bà muốn tạo ra một lịch sử tập trung vào khía cạnh nhân bản thay vì chú trọng vào những câu chuyện anh hùng cứng nhắc.

Trong tác phẩm Chiến Tranh Không Có Một Khuôn Mặt Phụ Nữ của mình, Svetlana Alexievich không chỉ dựa vào những lời kể của nhân chứng mà còn đặt mình vào tình thế của họ, tạo ra sự kết nối giữa những phụ nữ khác nhau để họ chia sẻ những ký ức về một cuộc chiến tranh đầy đau khổ và kinh hoàng. 

Cách làm này tạo nên một tác phẩm vừa có tính chân thực của tài liệu, vừa chứa đựng xúc cảm con người, và tạo nên một bức tranh sống động về cuộc chiến của những người phụ nữ. 

Có thể nói, tác phẩm Chiến Tranh Không Có Một Khuôn Mặt Phụ Nữ hoàn toàn có khả năng chuyển thể thành một bộ phim mạnh mẽ, mê hoặc người xem bằng sự chân thực và tình cảm con người, để làm hiện lên một cách sống động hơn về số phận của những người phụ nữ trong cuộc chiến.

Vài nét về tác giả của Chiến Tranh Không Có Một Khuôn Mặt Phụ Nữ

Chiến Tranh Không Có Một Khuôn Mặt Phụ Nữ

Svetlana Alexievich sinh năm 1948 là một nhà văn chuyên viết về các bài văn xuôi phản ánh hiện thực. Bà là người Belarus, nhưng tác phẩm viết báo và văn xuôi của bà được thực hiện bằng tiếng Nga. Vào năm 2015, bà đã được vinh danh với giải Nobel Văn học vì phong cách việt độc đáo.

Ngoài tác phẩm “Chiến tranh không có một khuôn mặt phụ nữ,” Svetlana Alexievich còn sáng tác nhiều cuốn sách khác xoay quanh đề tài chiến tranh.

Svetlana Alexievich đã nhận được nhiều giải thưởng đáng chú ý ngoài giải Nobel Văn học, bao gồm Giải Leninsky Komsomol tại Nga, PEN Award, Giải Hòa bình của Hội sách Đức, Giải Médicis Essai (Pháp), giải National Book Critics Circle (Mỹ)…

Hãy đọc cuốn sách Chiến Tranh Không Có Một Khuôn Mặt Phụ Nữ của tác giả Svetlana Alexievich.

TẢI SÁCH PHIÊN BẢN PDF TẠI ĐÂY: Chiến Tranh Không Có Một Khuôn Mặt Phụ Nữ

Đón đọc thêm nhiều sách hay tại SACHVUI bạn nhé!